เรื่องควรรู้:
* Oricon(โอริคอน) คือระบบที่มีชื่อเสียงและใหญ่ที่สุด เป็นระบบที่คอยคำนวนยอดขายและสถิติอื่น ๆ จากร้านค้ายักษ์ใหญ่ทั้งหลาย ไม่ใช่ร้านทุกร้านขึ้นตรงต่อ Oricon ตัวอย่างร้านหรือเว็บไซต์ที่รายงานยอดขายต่อ Oricon ได้แก่ Amazon.jp, HMV, Tower Records, CDJapan รวมถึง YesAsia ด้วย
* เนื่องจากในวงการเพลงญี่ปุ่นนั้นมีศิลปินอยู่มากโข ตลาดญี่ปุ่นจึงนับว่าเป็นตลาดที่ใหญ่มาก ดังนั้นมันจึงเป็นเรื่องยากสำหรับศิลปินทุกคนในการไต่เต้าขึ้นไปติดท็อป 10 หรือท็อป 20 ในบางสัปดาห์ที่มีการแข่งขันสูง มันจึงยากยิ่งยวดในการที่ศิลปินคนหนึ่งจะรั้งอันดับ #1 บนชาร์ตยอดขายเป็นหลาย ๆ สัปดาห์ สรุปได้ว่าตลาดญี่ปุ่นมีการแข่งขันสูงมาก
ดั่งที่หลาย ๆ คนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า "ประเทศญี่ปุ่นไม่เหมือนประเทศเกาหลีที่บรรดาไอดอลต่างครองความยิ่งใหญ่"
* ตามบล็อคต่าง ๆ มีบรรดาวัยรุ่นและผู้ใหญ่ที่ชื่นชอบโซนยอชิแดอยู่เหมือนกัน ซึ่งในบล็อคพวกนี้นั้นส่วนใหญ่แล้วจะมีวิดีโอของโซนยอชิแดอยู่ไม่น้อย โดยเฉพาะที่ชื่นชอบของคนญี่ปุ่นดูเหมือนจะเป็นเพลงล่าสุด (Gee, Tell Me Your Wish(Genie), Oh! และ Run Devil Run)
* จากวิกิพีเดียของญี่ปุ่น(คลิ๊ก) จำนวนการเข้าชม
สังเกตได้ว่ายอดสูงลิบนั้นเป็นช่วงวันที่ 10 มิถุนายน หรือวันที่มีการประกาศกิจกรรม ณ ประเทศญี่ปุ่นของโซนยอชิแดอย่างเป็นทางการนั่นเอง
อันดับ(จากหน้าของวิกิพีเดียทั้งหมด): #5,435
เข้าชมวันละ: 2,064
*นอกจากนี้ยังมีชาร์ตที่ไม่ใช่ Oricon อยู่อีกมากมาย:
ชาร์ตโทรศัพท์มือถือ หรือ ริงโทน(อย่างที่ทราบกันดีว่าคนญี่ปุ่นนิยมการใช้โทรศัพท์มือถือมาก)
Musico.jp
Recochoku
Mysound
Music.jp
Yahoo music: releases
Yahoo music: songs
Mora.jp
Listen.jp
(ตำแหน่งชาร์ตริงโทนนี้ขึ้นอยู่กับว่าศิลปินทำได้ดีบนชาร์ตเพลงใหญ่ ๆ แค่ไหน เพราะถ้าเพลงเป็นที่รู้จักตามสาธารณะ อันดับชาร์ตริงโทนก็จะพุ่งตามขึ้นไปด้วย ถ้าหากสาธารณะชนไม่รู้จักเพลงดี ถึงแม้อันดับบนชาร์ตริงโทนจะสูงเพียงใด แต่จะไม่สามารถอยู่ได้นานหลายต่อหลายสัปดาห์อย่างแน่นอน)
ชาร์ตวิทยุ:
Friday Super Countdown
J-Hits Countdown
(ข้อควรจำ: จำนวนรีเควสต์เพลงผ่านรายการวิทยุนั้น ลดลงอย่างมากในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ดังนั้นจึงไม่สำคัญมากเท่าชาร์ตอื่น ๆ นัก)
ชาร์ตสำคัญยังมีอีกมากมาย โดยเฉพาะชาร์ตที่ถูกนำเสนอโดยช่องเพลง อาทิ CDTV และ Music On TV วิดีโอของชาร์ตทั้งสองนั้นถูกโพสต์บน Youtube เป็นประจำรายสัปดาห์
มันจะเป็นภารกิจสุดหินสำหรับโซนยอชิแดแน่นอน อีกทั้งความจริงที่ว่าสาว ๆ จะไม่ขึ้นยึดครองชาร์ตมากมายนั้นคือสิ่งที่แฟน ๆ ต้องพึงนึกไว้ โชคดีที่โซนยอชิแดเริ่มต้นได้ดีกับการขาย DVD แต่ต้องไม่ลืมเหมือนกันว่าตลาดญี่ปุ่นไม่ได้เป็นที่ ๆ ไอดอลสามารถไปยึดครองได้ ดั่งเช่นตัวอย่างที่มีให้เห็นตลอด 20 ปีที่ผ่านมา..
-----
PLEASE TAKE OUT WITH FULL CREDITS:
Source: Nouciel@Soompi
แปลไทย: Translator Gang ll [url="http://www.soshifanclub.com/"]SOSHIFANCLUB [/url]ll http://www.soshifanclub.com
-----
* Oricon(โอริคอน) คือระบบที่มีชื่อเสียงและใหญ่ที่สุด เป็นระบบที่คอยคำนวนยอดขายและสถิติอื่น ๆ จากร้านค้ายักษ์ใหญ่ทั้งหลาย ไม่ใช่ร้านทุกร้านขึ้นตรงต่อ Oricon ตัวอย่างร้านหรือเว็บไซต์ที่รายงานยอดขายต่อ Oricon ได้แก่ Amazon.jp, HMV, Tower Records, CDJapan รวมถึง YesAsia ด้วย
* เนื่องจากในวงการเพลงญี่ปุ่นนั้นมีศิลปินอยู่มากโข ตลาดญี่ปุ่นจึงนับว่าเป็นตลาดที่ใหญ่มาก ดังนั้นมันจึงเป็นเรื่องยากสำหรับศิลปินทุกคนในการไต่เต้าขึ้นไปติดท็อป 10 หรือท็อป 20 ในบางสัปดาห์ที่มีการแข่งขันสูง มันจึงยากยิ่งยวดในการที่ศิลปินคนหนึ่งจะรั้งอันดับ #1 บนชาร์ตยอดขายเป็นหลาย ๆ สัปดาห์ สรุปได้ว่าตลาดญี่ปุ่นมีการแข่งขันสูงมาก
ดั่งที่หลาย ๆ คนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า "ประเทศญี่ปุ่นไม่เหมือนประเทศเกาหลีที่บรรดาไอดอลต่างครองความยิ่งใหญ่"
* ตามบล็อคต่าง ๆ มีบรรดาวัยรุ่นและผู้ใหญ่ที่ชื่นชอบโซนยอชิแดอยู่เหมือนกัน ซึ่งในบล็อคพวกนี้นั้นส่วนใหญ่แล้วจะมีวิดีโอของโซนยอชิแดอยู่ไม่น้อย โดยเฉพาะที่ชื่นชอบของคนญี่ปุ่นดูเหมือนจะเป็นเพลงล่าสุด (Gee, Tell Me Your Wish(Genie), Oh! และ Run Devil Run)
* จากวิกิพีเดียของญี่ปุ่น(คลิ๊ก) จำนวนการเข้าชม
สังเกตได้ว่ายอดสูงลิบนั้นเป็นช่วงวันที่ 10 มิถุนายน หรือวันที่มีการประกาศกิจกรรม ณ ประเทศญี่ปุ่นของโซนยอชิแดอย่างเป็นทางการนั่นเอง
อันดับ(จากหน้าของวิกิพีเดียทั้งหมด): #5,435
เข้าชมวันละ: 2,064
*นอกจากนี้ยังมีชาร์ตที่ไม่ใช่ Oricon อยู่อีกมากมาย:
ชาร์ตโทรศัพท์มือถือ หรือ ริงโทน(อย่างที่ทราบกันดีว่าคนญี่ปุ่นนิยมการใช้โทรศัพท์มือถือมาก)
Musico.jp
Recochoku
Mysound
Music.jp
Yahoo music: releases
Yahoo music: songs
Mora.jp
Listen.jp
(ตำแหน่งชาร์ตริงโทนนี้ขึ้นอยู่กับว่าศิลปินทำได้ดีบนชาร์ตเพลงใหญ่ ๆ แค่ไหน เพราะถ้าเพลงเป็นที่รู้จักตามสาธารณะ อันดับชาร์ตริงโทนก็จะพุ่งตามขึ้นไปด้วย ถ้าหากสาธารณะชนไม่รู้จักเพลงดี ถึงแม้อันดับบนชาร์ตริงโทนจะสูงเพียงใด แต่จะไม่สามารถอยู่ได้นานหลายต่อหลายสัปดาห์อย่างแน่นอน)
ชาร์ตวิทยุ:
Friday Super Countdown
J-Hits Countdown
(ข้อควรจำ: จำนวนรีเควสต์เพลงผ่านรายการวิทยุนั้น ลดลงอย่างมากในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ดังนั้นจึงไม่สำคัญมากเท่าชาร์ตอื่น ๆ นัก)
ชาร์ตสำคัญยังมีอีกมากมาย โดยเฉพาะชาร์ตที่ถูกนำเสนอโดยช่องเพลง อาทิ CDTV และ Music On TV วิดีโอของชาร์ตทั้งสองนั้นถูกโพสต์บน Youtube เป็นประจำรายสัปดาห์
มันจะเป็นภารกิจสุดหินสำหรับโซนยอชิแดแน่นอน อีกทั้งความจริงที่ว่าสาว ๆ จะไม่ขึ้นยึดครองชาร์ตมากมายนั้นคือสิ่งที่แฟน ๆ ต้องพึงนึกไว้ โชคดีที่โซนยอชิแดเริ่มต้นได้ดีกับการขาย DVD แต่ต้องไม่ลืมเหมือนกันว่าตลาดญี่ปุ่นไม่ได้เป็นที่ ๆ ไอดอลสามารถไปยึดครองได้ ดั่งเช่นตัวอย่างที่มีให้เห็นตลอด 20 ปีที่ผ่านมา..
-----
PLEASE TAKE OUT WITH FULL CREDITS:
Source: Nouciel@Soompi
แปลไทย: Translator Gang ll [url="http://www.soshifanclub.com/"]SOSHIFANCLUB [/url]ll http://www.soshifanclub.com
-----