[Trans] ข้อมูลพื้นฐานของตลาดเพลงญี่ปุ่น กับภารกิจสุดหินของโซนยอชิแด

    kwangi
    kwangi
    Admin
    Admin

    จำนวนข้อความ : 718
    Age : 29
    ที่อยู่ : ห้องมืดเจทิ 18+

    [Trans] ข้อมูลพื้นฐานของตลาดเพลงญี่ปุ่น กับภารกิจสุดหินของโซนยอชิแด Empty [Trans] ข้อมูลพื้นฐานของตลาดเพลงญี่ปุ่น กับภารกิจสุดหินของโซนยอชิแด

    ตั้งหัวข้อ by kwangi on Tue Jul 13, 2010 9:37 pm

    เรื่องควรรู้:

    * Oricon(โอริคอน) คือระบบที่มีชื่อเสียงและใหญ่ที่สุด เป็นระบบที่คอยคำนวนยอดขายและสถิติอื่น ๆ จากร้านค้ายักษ์ใหญ่ทั้งหลาย ไม่ใช่ร้านทุกร้านขึ้นตรงต่อ Oricon ตัวอย่างร้านหรือเว็บไซต์ที่รายงานยอดขายต่อ Oricon ได้แก่ Amazon.jp, HMV, Tower Records, CDJapan รวมถึง YesAsia ด้วย
    * เนื่องจากในวงการเพลงญี่ปุ่นนั้นมีศิลปินอยู่มากโข ตลาดญี่ปุ่นจึงนับว่าเป็นตลาดที่ใหญ่มาก ดังนั้นมันจึงเป็นเรื่องยากสำหรับศิลปินทุกคนในการไต่เต้าขึ้นไปติดท็อป 10 หรือท็อป 20 ในบางสัปดาห์ที่มีการแข่งขันสูง มันจึงยากยิ่งยวดในการที่ศิลปินคนหนึ่งจะรั้งอันดับ #1 บนชาร์ตยอดขายเป็นหลาย ๆ สัปดาห์ สรุปได้ว่าตลาดญี่ปุ่นมีการแข่งขันสูงมาก
    ดั่งที่หลาย ๆ คนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า "ประเทศญี่ปุ่นไม่เหมือนประเทศเกาหลีที่บรรดาไอดอลต่างครองความยิ่งใหญ่"
    * ตามบล็อคต่าง ๆ มีบรรดาวัยรุ่นและผู้ใหญ่ที่ชื่นชอบโซนยอชิแดอยู่เหมือนกัน ซึ่งในบล็อคพวกนี้นั้นส่วนใหญ่แล้วจะมีวิดีโอของโซนยอชิแดอยู่ไม่น้อย โดยเฉพาะที่ชื่นชอบของคนญี่ปุ่นดูเหมือนจะเป็นเพลงล่าสุด (Gee, Tell Me Your Wish(Genie), Oh! และ Run Devil Run)
    * จากวิกิพีเดียของญี่ปุ่น(คลิ๊ก ) จำนวนการเข้าชม
    [Trans] ข้อมูลพื้นฐานของตลาดเพลงญี่ปุ่น กับภารกิจสุดหินของโซนยอชิแด 30mlkrn
    สังเกตได้ว่ายอดสูงลิบนั้นเป็นช่วงวันที่ 10 มิถุนายน หรือวันที่มีการประกาศกิจกรรม ณ ประเทศญี่ปุ่นของโซนยอชิแดอย่างเป็นทางการนั่นเอง
    อันดับ(จากหน้าของวิกิพีเดียทั้งหมด): #5,435
    เข้าชมวันละ: 2,064

    *นอกจากนี้ยังมีชาร์ตที่ไม่ใช่ Oricon อยู่อีกมากมาย:
    ชาร์ตโทรศัพท์มือถือ หรือ ริงโทน(อย่างที่ทราบกันดีว่าคนญี่ปุ่นนิยมการใช้โทรศัพท์มือถือมาก)
    Musico.jp
    Recochoku
    Mysound
    Music.jp
    Yahoo music: releases
    Yahoo music: songs
    Mora.jp
    Listen.jp
    (ตำแหน่งชาร์ตริงโทนนี้ขึ้นอยู่กับว่าศิลปินทำได้ดีบนชาร์ตเพลงใหญ่ ๆ แค่ไหน เพราะถ้าเพลงเป็นที่รู้จักตามสาธารณะ อันดับชาร์ตริงโทนก็จะพุ่งตามขึ้นไปด้วย ถ้าหากสาธารณะชนไม่รู้จักเพลงดี ถึงแม้อันดับบนชาร์ตริงโทนจะสูงเพียงใด แต่จะไม่สามารถอยู่ได้นานหลายต่อหลายสัปดาห์อย่างแน่นอน)

    ชาร์ตวิทยุ:
    Friday Super Countdown
    J-Hits Countdown
    (ข้อควรจำ: จำนวนรีเควสต์เพลงผ่านรายการวิทยุนั้น ลดลงอย่างมากในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ดังนั้นจึงไม่สำคัญมากเท่าชาร์ตอื่น ๆ นัก)

    ชาร์ตสำคัญยังมีอีกมากมาย โดยเฉพาะชาร์ตที่ถูกนำเสนอโดยช่องเพลง อาทิ CDTV และ Music On TV วิดีโอของชาร์ตทั้งสองนั้นถูกโพสต์บน Youtube เป็นประจำรายสัปดาห์

    มันจะเป็นภารกิจสุดหินสำหรับโซนยอชิแดแน่นอน อีกทั้งความจริงที่ว่าสาว ๆ จะไม่ขึ้นยึดครองชาร์ตมากมายนั้นคือสิ่งที่แฟน ๆ ต้องพึงนึกไว้ โชคดีที่โซนยอชิแดเริ่มต้นได้ดีกับการขาย DVD แต่ต้องไม่ลืมเหมือนกันว่าตลาดญี่ปุ่นไม่ได้เป็นที่ ๆ ไอดอลสามารถไปยึดครองได้ ดั่งเช่นตัวอย่างที่มีให้เห็นตลอด 20 ปีที่ผ่านมา..


    -----
    PLEASE TAKE OUT WITH FULL CREDITS:
    Source: Nouciel@Soompi
    แปลไทย: Translator Gang ll [url="http://www.soshifanclub.com/"]SOSHIFANCLUB [/url]ll http://www.soshifanclub.com
    -----



    [Trans] ข้อมูลพื้นฐานของตลาดเพลงญี่ปุ่น กับภารกิจสุดหินของโซนยอชิแด 7599_s
    บอร์ดฤาจะด๋อยเท่าแอดมิน^^"

      เวลาขณะนี้ Tue Nov 12, 2019 2:54 pm